Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Người Vô Sản

Kinh nghiệm tuổi già - Triết lý cuộc sống - Triết lý Đạo Phật - Năng Lượng Tự Nhiên

Thế nào là có trí tuệ ?

tenue-simple-cle-du-succes.jpg

Bạn Trần Thành Long giới thiệu :

Giác Ngộ ...

“Không có trí tuệ họ sẽ không biết những nhân nào, duyên nào nên gieo và những nhân nào, duyên nào không nên gieo. Nếu người đó gieo nhân phá sản, ví dụ như tiêu tiền hoang phí, làm ăn thất bại, thua lỗ do thiếu kinh nghiệm và hiểu biết, không có trình độ chuyên môn, không có kế hoạch, sách lược, không nắm bắt tình hình thời cuộc, không nâng cao trình độ, tay nghề để đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới” (Thiện Tài)

Xin góp ý :

Vì sao có “trí tuệ” (có kinh nghiệm và hiểu biết ?) lại biết tiêu tiền không hoang phí và có “trí tuệ” tại sao lại có nghĩa là :

- có trình độ chuyên môn ;

- có kế hoạch, sách lược ;

- biết nắm bắt tình hình thời cuộc, nâng cao trình độ, tay nghề ?

4-cle-du-succes.jpg

Nói chung thì trí tuệ có nghĩa là sự thông minh, hiểu biết sự việc một cách “biện chứng”. Bạn Thiện Tài nghĩ như vậy là sao ? Tôi thấy bạn ấy vô tình lại suy luận một cách “duy tâm”, coi như mọi sự việc xảy ra một cách cố định ! Cố định vì cứ tưởng là trí tuệ điều khiển tất cả, tất cả mọi sự việc xảy ra theo trí tuệ của mình. Trong bài trước (“nghiệp quả luân hồi”), Anh VHL đã trả lời ngắn gọn và chính xác khi nhắc tới vật lý hiện đại (nguyên lý Bất định Heisenberg). Nói một cách nôm na, không có một sự việc nào mà ta có thể xác định một cách chính xác sẽ xảy ra vào một thời điểm nhất định nào đó.

 cle-du-succes.jpg

Có nghĩa là ta không thể biết trước tương lai, dầu mình có thông minh tài giỏi giàu có đến mấy cũng không thể biết chắc ta sẽ thành công trong mọi việc hay sẽ thất bại. Tới đây mình tự hỏi thế nào là thành công và thế nào là thất bại ?

Vẫn như cũ : Thầy Mực dạo nọ có nói : “tự đặt bài ra mà học” ! Tức là phải chịu khó mò mẫm … để tìm ra câu trả lời, chứ không phải học như con vẹt và cứ cho là mình hiểu biết. Trong khi nếu mình cố gắng “mò mẫm”, nếu có sai thì sửa lại … điều quan trọng là tự học, khác với học thuộc lòng.

jambesfemmes.jpg

Bạn Trần Thành Long nói :

“Đừng chết vì thiếu hiểu biết” 

Câu nói bất hủ … tương tự với câu “Chết đem theo Phước Đức … và Tội Lỗi” đề tài của bài viết vào tháng ba mới đây.

Bạn Trần Thành Long có ý muốn nói phải “hiểu biết” khi còn sống … ?

Vì sao sống lại phải “hiểu biết”, nhưng hiểu biết là gì ? Hay bạn ấy muốn nói là hiểu Đạo (Phật) ? Điều cần là biết sống thế nào cho “phải đạo” chứ đâu phải cứ cho mình là “hiểu biết”. Hay bạn ấy mới đọc câu “thiếu kinh nghiệm và hiểu biết trong bài viết trên đây của bạn Thiện Tài nói về trí tuệ ? 

Vì thiếu hiểu biết cho nên mới “chết” ? Sạt nghiệp hoặc thất bại ? Thấy người hoạn nạn chẳng thương thì chớ sao lại nói như vậy ?

Rất mong Bạn góp ý ... 

Paris, 14/09/2013

Nguyễn C.H.

Danh mục

Tâp III - Triết lý Đạo Phật :

- Thế nào là có trí tuệ ?

- Nghiệp quả luân hồi

- Sức mạnh của thiền ?

- Sướng khổ theo quan điểm đạo Phật

- Tham, sân, si là gì ?

- Quy y là gì ?

- Quy y để làm gì ? (để tìm hạnh phúc ?)

- Bắc tông hoặc Nam tông (1)

- Bắc tông hoặc Nam tông (2)


     "Suối Nguồn Tươi Trẻ"


algerie.jpg


femme-ivre.jpg


 

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article