Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Người Vô Sản

Kinh nghiệm tuổi già - Triết lý cuộc sống - Triết lý Đạo Phật - Năng Lượng Tự Nhiên

Tình, tiền, tài và danh vọng

Đề tài do một người bạn cũ (Bùi Đức Hào) tâm sự vào ngày đầu năm 2015 ... "ai cũng có mục đích trong cuộc sống ... muốn để lại tiếng tăm cho con cháu, ý nói là phải thành công và nổi tiếng"

Blog mới tiếng Việt hoặc bấm vào đây

Nói rộng hơn : Sống để làm gì ? Thành công và nổi tiếng ?

Xin đáp : Sống để mà ăn hay ăn để mà sống ? Thành công và nổi tiếng thì mới có hạnh phúc ?

Đó là những câu trả lời thường gặp …

1- Ăn để mà sống hay sống để mà ăn ?

Nói đến ăn là nói tới sự thỏa mãn cơn đói. Bụng đói còn có ý nói sự thèm khát theo đạo Thiên Chúa là 7 tội lỗi : kiêu ngạo, keo kiệt, ham muốn, giận dữ, khoái lạc, lười biếng, tham lam.

Đạo Phật thì nói tới 5 điều ngăn cấm : không giết hại người và sinh vật, không trộm cắp tài vật của người, không buông lung tà dâm bất chánh, không nói dối lừa gạt người khác, không uống các thứ rượu say sưa.

2- Thành công và nổi tiếng mới có hạnh phúc ?

Xin đáp vắn tắt : thành công hoặc thất bại đều tương đối thôi, vì đó không phải là mục đích cuộc sống. Mục đích có phải là làm bất cứ việc gì có ích cho xã hội không hay cứ phải thành công và nổi tiếng ?

Trong bài này mình bàn tới sự ham muốn : tình, tiền, tài và danh vọng vì sống để làm gì hoặc thành công và nổi tiếng để làm gì đều phát nguồn từ sự ham muốn tình, tiền, tài và danh vọng. Bởi vì không có sự thành đạt nào mà lại không có sự ham muốn. Không có mục đích nào đạt được mà không có động cơ ham thích.

3- Nhưng ham muốn là gì ?

Cô Hoàng Oanh đang mơ mộng gì thế ?

Nói một cách nôm na thì có 4 điều ham muốn : tình, tiền, tài, danh vọng !  

 

Cô lái đò

Tuy nhiên "tình, tiền, tài, danh vọng" đều tương đối thôi vì bất cứ ai cũng có thể đạt được hay không đạt được, mà khó nhất vẫn là « sống vui sống khỏe sống có ích », phải chăng đó là mục tiêu của cuộc sống ? Bạn hãy sống với cái mình đang có một cách có ích nhé.

                   Người đẹp Việt Nam

4- Tại sao vậy ?

Tại vì cuộc đời chúng ta đang sống không phải là vĩnh viễn. Mặc dầu mình không nhớ lại những kiếp sống trước … hàng trăm nghìn kiếp rồi đó ! Điều này cũng dễ hiểu vì hiện nay trên quả đất mình đang sống chỉ có vỏn vẹn 7 tỷ người, trong khi đó đã có khoảng 80 tỷ người đã từng sống ở đây rồi. Bạn tự hỏi 73 tỷ người kia từ đâu ra nếu không phải là do sự đầu thai ? (xem phim « The little bouddha » đã chiếu tại Pháp từ những năm 1990).

5- Vậy xin trở lại câu hỏi « sống để làm gì » ?

Xin đáp : Sống để rút kinh nghiệm và học hỏi để không đi lạc ra ngoài quỹ đạo của sự tiến hóa tự nhiên, tức là đi lên chứ không phải đi xuống, đi xuống là phá hoại, là tàn phá, là diệt chủng, là thờ ơ lãnh đạm, là không có cảm xúc, không có xúc động. Như vậy có phải là vui khỏe và có ích không ?

                                  Hạnh phúc nhỉ ?

Thật vậy nếu bạn thành đạt về "tình, tiền, tài, danh vọng" (xin mở ngoặc thành đạt thì phải là thành đạt thật sự, tức là nó có đem lại sự ích lợi không), còn nếu bạn tự cho mình là toàn thiện thì bạn đã ra khỏi quỹ đạo «vui khỏe và có ích» rồi ! Nếu những gì bạn làm không có ích thì bạn sẽ phải « học lại » bài học đó, phải đầu thai trở lại để rút kinh nghiệm hầu tiếp tục cuộc hành trình trên quỹ đạo tự nhiên của mình một cách an lạc.

Chú ý : quan niệm này khác với luật nhân quả trong đạo Phật, mình tạm dùng là luật «vui khỏe và có ích» và sẽ bàn sâu tới chuyện «có ích» là gì trong một dịp khác sắp tới.

Bởi vậy bạn có thành đạt về "tình, tiền, tài, danh vọng" thì chưa chắc đã phải là điều hay đâu bạn. Đó là mình còn chưa nói tới màu da chủng tộc văn hóa … Ví dụ như bạn có giữ chức vụ cao đến mấy như Bộ Trưởng hoặc Tổng Thống cũng vậy. Đó cũng chỉ là một trong những điều phải học đó bạn. Cho tới khi nào (trong nhiều kiếp sống) bạn thấm nhuần học tốt bài học « vui khỏe và có ích ». Lẽ dĩ nhiên không phải ai cũng cần học bài học làm Bộ Trưởng, làm Tổng Thống đâu, vì một khi bạn đã thuộc bài học đó rồi (cũng như hàng ngàn vạn bài học khác) thì cần gì phải học lại nữa cho phí thời giờ.

Bạn cũng từng chứng kiến nhiều người học nhảy lớp (không cần học những gì đã hiểu và hành) mà vẫn giỏi đó bạn. Trong khi vẫn có người học đúp (học lại nhiều lần để hiểu và hành) mà luôn đứng bét lớp … năm này qua năm nọ !

Bởi vậy khi thấy người hoạn nạn thì thương … vì đó chẳng qua chỉ là dịp họ đang học để rút kinh nghiệm, từ tình huống này đến tình huống khác : khi thì da trắng da đen, vàng rồi lại tới đỏ, khi thì giàu sang chức vụ cao, khi thì học giả bác học tăm tiếng lẫy lừng, khi thì dốt nát mù chữ, khi thì nghèo túng bệnh hoạn, khi thì tù đày đói khổ, khi thì bơ vơ chồng bỏ vợ bỏ, khi thì trẻ đẹp khỏe mạnh, khi thì xấu xí ốm yếu, v.v. Tất cả đều là những bài học để hiểu và hành thế nào cho tâm thân được an lạc, tức là vui khỏe và có ích.

Amis Heureux HCM

Người bạn vừa già, lại nghèo vô học và xấu xí nhất ở TP

Mình có thể tóm tắt 4 điều ham muốn trên (tình, tiền, tài, danh vọng) bằng câu nói của anh Phạm Ngọc Tới : «Hãy hoan hỷ xem hạnh phúc của người như hạnh phúc của chính mình».

Paris, 02/01/2015

Nguyễn C.H.

Xem thêm

Danh mục

Rất mong các bạn đóng góp ý kiến, «nếu thấy có vài điều lợi ích thì chia sẻ và dở đừng chê nhưng góp ý để sửa». Vì đây chỉ là một bài luận văn như những đề thi «tú tài» chắc chắn còn nhiều thiếu sót do mải vui chơi ham thảo luận, thích cái gì «có ích». Xin hỏi tiếp tại sao phải thành đạt và nổi tiếng thì mới có hạnh phúc Cám ơn rất nhiều.


Vui khỏe và có ích, lúc nào tâm hồn cũng bình yên, an lạc ... câu nói đầu năm người ta thường chúc tụng nhau, quên mất 4 điều ham muốn : công thành danh toại, năm nay bằng mười năm ngoái, muốn gì được nấy, thi đâu đỗ đó, chức vụ bằng cấp cao nhất, tiền vô như nước, vợ đẹp như tiên, con cái đỗ đạt báo chí khắp nơi ca tụng, nói thuần thục mười thứ tiếng, huân chương đầy ngực, bằng khen không đủ chỗ treo, cúp trưng đầy tủ đầy  nhà ...

____________________________________________________________

Bạn T.T. Long gởi bài "Suy ngẫn về thành công & danh vọng" : http://giacngo.vn/phathoc/2015/03/06/33F448/

"... sngười thành công và ni tiếng thì ít mà người không thành công và ít tiếng tăm thì rt nhiu, vì thành công trong snghip và có tiếng tăm đòi hi nhiu công phu và giúp đỡ ca bao nhiêu người, bao nhiêu hoàn cnh, tình thế thun li v.v…"

Xin đáp : Thành công hoặc thất bại đều tương đối thôi, vì đó không phải là mục đích của cuộc sống. Mục đích có phải là làm bất cứ việc gì có ích cho xã hội không hay cứ phải thành công và nổi tiếng ?

________________________________________________________________

Cảm nhận từ : kieuthien, 28.3.15

Những học thuyết này cũng hay đấy. Nhiều điều vận dụng vào thực tiền đúng lắm, Bạn ạ !
Cảm ơn nhiều ! http://kieuthien.blogtiengviet.net

Cảm nhận từ : Jessica, 28.3.15

Thật dễ thương, chúc bạn ngày mới tươi đẹp ...! http://jessica.blogtiengviet.net


Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article
M
J'aime bien le style philosophe humoriste. Surtout la conclusion.
Répondre
A
Vì có bạn đọc góp ý là hay nhưng hơi rời rạc cho nên tôi đã sửa lại ...
A
Merci ! J'ai corrigé le texte pour qu'il soit plus cohérent.