Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Người Vô Sản

Kinh nghiệm tuổi già - Triết lý cuộc sống - Triết lý Đạo Phật - Năng Lượng Tự Nhiên

Kinh nghiệm tuổi già (0)


 SanhLaoBenhTu-a.jpg

(Bài này viết theo y/c của bạn Nguyễn Phước Khánh)

Kinh nghiệm tuổi già ?

Ngoài việc «sinh, lão, bệnh, tử» là chuyện tự nhiên, nhưng nói về kinh nghiệm tuổi già có ý muốn nói đến cuộc sống yên vui, khỏe mạnh, có ích cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước nói chung. Nói một cách khiêm nhường là sống vui, khoẻ, đem lại niềm vui cho những người thân, cho bạn bè hàng xóm láng giềng và cho tập thể. Bạn có kinh nghiệm gì ? Tuổi «già» bạn sẽ thấy mất đi một số bạn học cũ có thể đã ra đi trước bạn hoặc đã mất liên lạc ... Điều quí nhất là vẫn còn có bạn để chia sẻ niềm vui nỗi buồn nếu có, chia sẻ kinh nghiệm để biết và học hỏi thêm những gì đáng biết. Tất cả những sự việc đó không ngoài mục đích «sống vui, sống khỏe, sống có ích».

Có ích không phải là làm điều gì to tát, nổi tiếng, thậm chí chẳng cần làm gì cả cũng có ích, ví dụ như cười đùa và tạo niềm vui cho người khác. Hãy chăm lo sức khỏe là chính yếu, lấy cái vui của người khác làm niềm vui cho mình (Phạm Ngọc Tới) , mở rộng kiến thức và học hỏi thêm. Nếu có dịp gặp lại những bạn cũ thời sinh viên thì lúc này là lúc có nhiều thời gian để gần gũi, trao đổi thông tin và học hỏi thêm về những kinh nghiệm trải qua, không nên bỏ lỡ cơ hội. 

Vậy thì già là gì ? Già không phải vì tuổi tác nhưng con người già vì không muốn làm gì nữa cả, không còn khả năng học hỏi, không luyện tập, không thâu nhận cái mới, không ham muốn việc gì, chỉ nói đến chuyện đã qua mà không đề cập tới tương lai. Hoặc có đề cập đến tương lai thì chỉ muốn tương lai thuận với ý mình. «Một tinh thần lành mạnh trong một thân thể cường tráng !» mà mới đây một người bạn cũ đã nhắc lại trong một buổi họp mặt ... «Càng già càng dẻo càng dai ?». Thể xác đã già đã yếu nhưng vẫn có thể còn một tinh thần trẻ trung, và tinh thần trẻ trung đó lại làm cho thân thể thêm mạnh chống lại sự già. Trong cái trẻ có cái già và trong cái già cũng có cái trẻ là như thế. Đó là quy luật biện chứng : vậy thì nhất nguyên luận hay là lưỡng nguyên cái nào đúng ? Tức là một chiều hay khách quan, biện chứng ? Chính vì biết dùng quy luật biện chứng mà người Việt đã thắng ngoại xâm ...

 LichSu-b.jpg

Trong tiếng Pháp có chữ «nhị nguyên» mà một bạn khác đã nhắc đến, cũng trong buổi họp mặt trên. Phải hiểu «nhị nguyên», trong định nghĩa toán học thì A là A mà không phải là B, và B cũng chỉ là B mà không phải là A, trong toán lý thuyết thì A không thể nào vừa là A và vừa là B, mà B cũng không thể vừa là B và vừa là A được. Đối lập với «nhị nguyên» là «nhất nguyên» «Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng ?» cũng vẫn câu nói của một bạn cũ. Thắng không phải là thắng kẻ địch nhưng khó nhất vẫn là chiến thắng chính mình, làm chủ lấy mình. Trong con người già nếu vẫn theo lý luận biện chứng thì luôn luôn có hai phần chống đối với nhau : tích cực và tiêu cực. Khi phần tích cực tăng lên thì tiêu cực giảm bớt, và tích cực càng tăng lên tới mức tối đa thì tiêu cực sẽ bị triệt tiêu, đó là hai mặt của con người, khi vui khi buồn, khi tốt khi xấu ... làm sao biết được thật giả ? Chỉ nhìn thấy một khía cạnh của con người nói chung và của người già nói riêng thì đó là một cái nhìn phiến diện, một chiều. Điều này thì các nhà toán học thuần túy không hiểu nổi và họ sẽ cho là không đúng.

Nói cho vui trong cuộc vận động bầu cử Tổng Thống Pháp vừa qua, có bạn chuyên về đại số lý thuyết đã mất tin tưởng khi đặt phương trình thắng cử hay thua cử, với «tất cả các thông số» ... Thông số ở đây là tất cả những câu nói bất lợi cho mình mà phe đối lập khai thác (Sarkozy khai thác tất cả những câu nói bất lợi cho Hollande mà chính các đối thủ của Hollande trong ngay phe đảng của mình, đã nói ra trong khi lựa chọn ứng cử viên cho phe mình). Nhà toán học lý thuyết đã nhìn một khía cạnh mà không hiểu hết vấn đề phức tạp của con người nói riêng và của xã hội nói chung !

Thế giới vô hình

Về già thì ta còn nghe được nhiều kinh nghiệm về thế giới vô hình, về sự đầu thai sau khi rời khỏi cõi trần. Thế giới vô hình có đấy, đó là kết luận của một bạn khi đã được dịp chứng kiến và tham khảo một thầy bói đặc biệt tại Phan Thiết. Nói đúng hoàn cảnh gia đình một cách chi tiết bao nhiêu đứa con, kể cả tánh nết từng đứa ... Thật là hiếm có. Chỉ có thế giới vô hình mới có được những thông tin đó trong khi cả hai người chưa hề quen biết nhau.

 Monde-invisible-b.jpg

Nói đến thế giới vô hình phải kể đến câu chuyện tái sinh của Jenny :

Thực ra tại quả đất nơi chúng ta đang ở đã có tới 80 tỷ kiếp người đã trải qua, và hiện thời có gần 7 tỷ người đang sống trên trái đất. Trong số đó có những người là anh em cha mẹ mà chúng ta không được biết ! Trừ vài trường hợp hiếm hoi như Jenny, không ai nhớ lại được kiếp trước của mình, làm gì ở đâu màu da chủng tộc v.v., đó là quy luật của cuộc sống và sự tiến hóa không ngừng của vạn vật. Trong muôn vàn kiếp sống đã trải qua thì kiếp sống hiện nay là quan trọng nhất, chính nó quyết định cho kiếp sống kế tiếp. Cũng vậy diễn tiến trước mắt của sự vật nói chung và hành động của mỗi người trong chúng ta trong hiện tại là quan trọng nhất. Cho đến khi lìa trần, lúc cận tử cũng là lúc quan trọng nhất. Điều này luôn luôn được nhắc nhở và đến lúc cận tử được sự hộ trợ của gia đình, Thầy Cả (Linh Mục), Ông Sư để tiễn đưa người sắp mất tới nơi an lạc một cách thanh thản. Mặc dù trong cuộc sống có lỗi lầm nhưng cũng có những việc tốt đã làm dù nhiều dù ít, nên quên đi quá khứ mà hướng tâm vào những gì mình đã hiểu và nhận biết thì đó sẽ là kết quả của cuộc sống này. Hiểu và nhận biết một cách đích xác ..., đến lúc chót mới hiểu ra thì trong lòng mới thanh thản ra đi được. Vì thế cũng có những cảnh người lâm chung chưa ra đi, còn nán đợi cho tới lúc gặp được đứa con, hay ai khác ... Có thể nói tình cảm thể hiện ra lúc đó là chân thật nhất, và thật sự trong cuộc sống này những gì chân thật thì mới quí giá.

 Monde-invisible-a.jpg

Nhờ thế giới vô hình mà có người biết được quá khứ, những gì đã xảy mà mình có thể nhận biết được qua mắt và tai ... hoặc qua luồng sóng tư tưởng mà không bị nhiễu xạ. Thế giới vô hình có thể nhận biết được những điều mình đang suy nghĩ, đó là khả năng của một số vị «thần», «thánh», «atula» có phép thần thông. Sau khi tham khảo một vị Sư mà mình quen biết : « Nếu có một trong các vị đó ngự trị trong thể xác chúng ta thì sao ? Ta phải thờ cúng họ để có được khả năng như họ tức là biết được quá khứ. Có nhiều vị «thần» vị «thánh» như thế thì phải chọn vị nào ? Hay là vị này lại tranh giành quyền năng với các vị khác khi tra hỏi : «tên mày là gì ?», thì vị «thần, thánh, atula» trụ trì trong người kia trả lời : «tôi không biết» ! … . Theo ý Sư thì không nên thân cận họ, vì tới lúc cận tử họ có thể tới kiếm và lôi cuốn mình đi theo … tiếp tục làm lính cho họ một lần nữa cho tới khi nào bạn nhận ra sự vô ích đó».

Hạnh phúc gia đình

      Moment-present-f.jpg

Có bạn nào khác lại đặt câu hỏi cho một người bạn đã ly dị khá lâu rồi : «Nghe nói hình như bồ đang nối lại rồi ?». Bạn có kinh nghiệm gì về tuổi già trong trường hợp này không ? Nếu bạn đã có tự do rồi thì bạn nghĩ sao khi có ai đặt câu hỏi như vậy ?

– Không thể hàn gắn được vì hai cá tánh khác nhau. Nếu bạn ở trong trường hợp này thì khỏi nói vì chắc chắn là không thể được rồi. Ví lại «không có gì quý hơn độc lập tự do». Bạn chỉ còn đứa con chung phải nuôi dưỡng săn sóc cho tròn bổn phận.

– Bị chia cắt do lỗi của hai người. Nếu bạn ở trong trường hợp này và bạn cảm thấy có sự thông cảm trở lại thì tại sao không ? Với điều kiện bạn phải dứt khoát ngay, sửa lại những lỗi lầm đã qua nếu có ... Bạn nên chọn lựa. Không nhất thiết phải như cũ, ở cùng nhà, nhưng nếu bạn được người ấy săn sóc thì đó là điều đáng mừng có phải là hạnh phúc không ? Nhất là trong hoàn cảnh bạn đau ốm, tuổi «già» đã tới ! Bạn hãy chăm lo sức khỏe của mình.

– Bị chia cắt do người ấy ngoại tình. Nếu bạn ở trong trường hợp này thì chẳng có gì đáng làm cho mình buồn phiền. Thật vậy khi người ấy không còn trung thủy nữa thì bạn nên chia tay càng sớm càng tốt. Biết đâu bạn lại gặp người khác ... «Bạn hãy quẳng gánh lo đi và vui sống». Một người đã không chung thủy với bạn thì sẽ không bao giờ chung thủy với người khác ... có gì mà bạn phải suy nghĩ nữa, hãy suy gẫm về trường hợp dưới đây của Vincent Ferry người đã bị liệt toàn thân. Điều đó mới là đáng quý bạn ạ.

– Bạn tự ý ra đi tìm tự do với sự thỏa thuận của đôi bên. Bạn giống như người đi tu không vấn vương bận bịu như trước. Còn gì bằng nữa. Bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi để chăm lo sức khỏe, và đừng quên sáng tác.

Công danh sự nghiệp

      Solitude-a.jpg

Bạn dự tính về ViệtNam ư ? bạn có nhiều lý do ... mình còn nhớ sau 1975 có một sinh viên tên là Năng mà những ai có chơi đá banh đều biết. Chỉ cần Năng làm hậu cần thì đối thủ khó vượt qua được ! Một người chẳng có tên tuổi gì để trở về ViệtNam đóng góp xây dựng đất nước. Thế mà hành trang chỉ vỏn vẹn có bộ quần áo mặc trên người và 10kg táo tây mang về làm quà cho bà con và về luôn sống trong hoàn cảnh nghèo khó của dân quê ! Vậy mà cho tới nay bặt tăm tin tức ...

Vậy thì hạnh phúc là gì nhỉ ? Có phải là công danh sự nghiệp, thành công hoặc thất bại ? Tại sao laị có người «đi tu», bỏ hết tất cả, hành trang chỉ có một bộ áo không bao giờ thay đổi ? Mình thử suy gẫm về nghiệp báo ?

Hãy tận hưởng cuộc đời

 vivre-pleinement-f.jpg

Vì đời người thật ngắn ngủi : Đừng phí thì giờ nói chuyện vô ích trong những ngày còn lại, nói đi nói lại một chuyện mà quên đi hiện tại. Con người ta già đi là do bộ óc không còn minh mẫn. Lúc còn trẻ thì ta còn có đến 100 tỷ tế bào thần kinh, nhưng từ từ mất đi dần theo thời gian. Đó là cái già về thể xác không ai tránh khỏi. Có điều là tế bào thần kinh còn có khả năng tự phát triển, liên kết với các tế bào thần kinh khác mà từ nhỏ tới lớn chưa có dịp hoạt động. Đó chính là lý do tại sao vẫn có người lớn tuổi còn hăng say hoạt động, học hỏi, chơi đàn, sáng tác, nghiên cứu dịch sách, ... Yếu tố ý chí là như vậy. Ở đây phải nói tới trường hợp những người bị liệt, ý chí của họ mạnh tới nỗi làm cho các tế bào thần kinh đã bị tổn thương hoạt đông trở lại, nhờ khả năng tự phát triển. Ý chí của họ thêm với sự hổ trợ của gia đình và môi trường xung quanh đã giúp cho người bệnh phấn đấu ! Đó là một vài trường hợp thật hiếm có : Vincent Ferry người chủ doanh nghiệp bị liệt toàn thân.

Phương pháp định thần để «sống vui, sống khỏe, sống có ích»

Sau đây là một phương pháp vô cùng hiệu quả (NLTN), chỉ cần tập luyện ít lâu bằng cách «định thần» : đầu óc trống không làm cho tần số sóng não, bình thường từ 11-12 Hz,  xuống gần tới 4 Hz (4.5 – 4.1) để có thể hấp thụ được năng lượng bên ngoài và phát ra làn sóng từ đầu 10 ngón tay. Làn sóng này có đặc tính kích thích, làm quân bình trở lại những tế bào bị tổn thương, bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng. Rất nhiều ví dụ về bệnh liệt cả 2 tay 2 chân chỉ cần tác động lên 2 bên đầu của người bệnh, và nhiều trường hợp khác như tiểu đườngmỡ trong máu. Bạn chưa «già» và nhất là đã nghỉ hưu thì có nhiều thời gian để luyện tập một phương pháp hết sức đơn giản nhưng lại rất là khó, vì làm thế nào cho tần số sóng não xuống thấp ! Giống như đài phát thanh chỉ nhận được tín hiệu khi nào tần số của nó (đài thâu) thích hợp với tần số của nơi phát sóng (đài phát). Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng định thần của bạn, không bị vướng mắc, lưu luyến chuyện đời chuyện quá khứ, tất cả đều không có, tất cả là con số không ... là chân không.

  Synapse.jpg

Nói cho dễ hiểu khi bạn bắt đầu lập trình thì việc đầu tiên là bạn làm sạch bộ nhớ x (x(I)=0000), I=1,N). Trong bước đầu bạn cũng cần có người hướng dẫn. Cũng như lực sỹ nhảy rào : huấn luyện viên chỉ cho bạn cách tập luyện và bạn có thể nhảy được cao hay không là hoàn toàn do sự tập luyện của mình, và có khi huấn luyện viên còn thua xa bạn đó ! Học đàn guitare cũng vậy, tài năng đều do bạn mà ra ...

Paris, 28/09/2012

Nguyễn C.H.

Rất mong bạn viết tiếp theo ... bài này được viết trong khi chờ chuyến bay từ Doha về Paris (30-07-2012) do y/c của bạn Nguyễn Phước Khánh.



Tập I (Kinh nghiệm tuổi già) :

- Résultats scientifiques surprenant (Kết quả khoa học lạ lùng) 

- Hạnh phúc của người Tày (Hạnh phúc là gì ?)

- Quy y là gì ?

- Làm biếng, làm thinh và làm ngơ

- Sơ Giản Lý Luận Mác Xít (Phạm Đồng)

- Sự cô đơn trong cuộc sống (Kinh nghiệm tuổi già)

- Chết đem theo Phước Đức ... và Tội Lỗi ?

- Kinh nghiệm tuổi già (Diện chẩn)

- Kinh nghiệm tuổi già (Nói thêm về nguyên lý bất định)

- Kinh nghiệm tuổi già (Thiết kế tối ưu thông minh)

- Kinh nghiệm tuổi già (Nói thêm về định thần)

- Kinh nghiệm tuổi già (Công danh)

- Kinh nghiệm tuổi già (Càng già càng dẻo càng dai ?) 


Tiếp theo danh mục 

Tìm hiểu thêm

 


 

 

 

 

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article